สังฆะใจ – Our little journey to the heart of understanding.


ความไม่แน่นอนคือชีวิต by onlyying
January 2, 2008, 11:07 pm
Filed under: Mindful living
2e_1.jpg

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนยังเป็นการเฉลิมฉลอง

ใครจะรู้ว่า ต้องตั้งรับกับความสูญเสียในเวลาถัดมา

– –

นี่คือหนึ่งในเหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ทุกขณะที่โลกใบนี้หมุนไป หากเรามองดูดีๆจะพบว่า มีเหตุการณ์แห่งความไม่แน่นอนอุบัติขึ้นอยู่เสมอในชีวิตของเรา

หลายต่อหลายครั้งที่เราต้องเจ็บปวดกับสิ่งที่ไม่เป็นไปตามใจหวัง
เราต้องใช้ความพยายามอย่างมาก เพื่อจะอยู่กับความรู้สึกเศร้านั้น พร้อมกับใช้มันเป็นบทเรียนหนึ่งของชีวิต

หากเราเชื่อมั่นว่า ทุกย่างก้าวของชีวิตคือการเรียนรู้ เราคงต้องรู้จักและทำความคุ้นเคยกับความผิดหวังดูบ้าง หลังจากที่สนุกสนานกับความพึงพอใจมาตลอด

ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ๆให้เราลองสัมผัสดู

ใช่แต่ความทุกข์เท่านั้น ที่เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนต่างๆ เพราะหลายต่อหลายหน เราเองก็มีความสุขอย่างสุดขีด เมื่อได้เจอกับสิ่งที่ไม่คาดหวังไว้

เราเห็นว่า ความเคยชิน หรือการที่ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามแผนนั้น เป็นเรื่องน่าเบื่อที่แสนจะจืดชืดเหลือเกิน เมื่อมีเหตุการณ์บางอย่าง มาทำให้ความปกติ กลายเป็นสิ่งพิเศษแม้เพียงเล็กน้อย เราก็รู้สึกอิ่มเอมใจเสียเต็มประดา

ถ้าอย่างนั้นก็แปลว่า เจ้าความไม่แน่นอนนี้ ทำให้เราทั้งสุขและเศร้าได้เสมอ

สิ่งที่เราน่าจะทำเป็นอันดับแรก คือ เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้สนุกสนานและเป็นประโยชน์ที่สุด

เพราะรู้แล้วว่า มันคือชีวิตของเรานั่นแหละ

Breathe and you know impermanence is life!!

dom dom+ posted


Leave a Comment so far
Leave a comment



Leave a comment